PHÓ CHỦ TỊCH HIỆP HỘI NGUYỄN THỊ TÂM ĐƯỢC TÔN VINH DANH HIỆU “TRÍ THỨC KHCN TIÊU BIỂU” NĂM 2022

Nếu không sớm thực hiện cổ phần hóa thì số phận Trung tâm Giống cây trồng Phú Thọ chắc chắn sẽ không khác gì Trung tâm Thủy sản và Trung tâm Giống gia súc của tỉnh này - nghĩa là phải giải thể, đất đai, cơ sở vật chất bị bán, giờ chẳng còn dấu tích gì của đơn vị sự nghiệp khoa học nông nghiệp!!!



z3421676433727_17819d16b5b518fa7d5876afbfaf41e0

Bà Nguyễn Thị Tâm (đứng thứ tư, từ phải sang trái tại lễ tôn vinh trí thức KHCN tiêu biểu năm 2022


img_110009

Có thể khẳng định: Sự phát triển của nông nghiệp Phú Thọ có phần đóng góp của Công ty CP Giống -VTNN công nghệ cao Việt Nam mà Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Tâm là cánh chim đầu đàn. Và, cũng cần khẳng định, nếu không sớm thực hiện cổ phần hóa thì số phận Trung tâm Giống cây trồng chắc chắn sẽ không khác gì Trung tâm Thủy sản và Trung tâm Giống gia súc - nghĩa là phải giải thể, đất đai, cơ sở vật chất bị bán; giờ chẳng còn dấu tích gì của một đơn vị sự nghiệp khoa học nông nghiệp!!!

Bằng chọn lọc, thuần hóa, lai tạo; nhiều giống lúa, giống ngô và các giống cây trồng chất lượng tốt, năng suất cao đã được Công ty cung ứng cho nông dân, tạo nên bước đột phá về năng suất, sản lượng lương thực. Những năm gần đây, với mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với một số trường đại học, cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học đầu ngành về nông nghiệp và liên kết với nông dân; với đội ngũ cán bộ KHKT có trình độ và tâm huyết; Công ty đã tiếp cận, nghiên cứu thành công, ứng dụng hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật về sản xuất giống, mô hình nông nghiệp hữu cơ; là một trong chuỗi liên kết “4 nhà” không thể thiếu của nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Có rất nhiều thành tựu đáng nhớ về chọn lọc, lai tạo, sản xuất giống của Công ty CP Giống - VTNN công nghệ cao Việt Nam, nhưng Giám đốc Nguyễn Thị Tâm nhớ nhất là việc chọn lọc và sản xuất giống lúa JO2. Đây là giống lúa thuần dòng JAPONICA có nguồn gốc từ Nhật Bản, được Viện Di truyền nhập nội, tuyển chọn và giao cho Công ty là đơn vị độc quyền chọn lọc dòng thuần, sản xuất và phân phối giống trong phạm vi cả nước. Từ việc “chọn lọc dòng thuần” đến việc “sản xuất giống” để cung cấp cho nông dân cả nước là một quá trình đòi hỏi bao nỗ lực để vượt qua trở ngại; người làm công tác giống như chị Tâm và anh em ở Công ty này đã có quá trình “ăn cùng JO2, ngủ cùng JO2” để có được niểm vui vỡ òa khi nhu cầu về giống lúa này có lúc trở thành “cơn sốt JO2” ở nhiều vùng, và đến nay JO2 là một trong các giống lúa chủ lực trong cơ cấu gieo trồng ở rất nhiều địa phương, khắp trong Nam ngoài Bắc.

tong_giam_doc_cong_ty_huong_dan_khach_tham_quan_mo_hinh_lien_ket_san_xuat_lua_j02_tai_hien_luong-_ha_hoa.

Bà Nguyễn Thị Tâm hướng dẫn khách tham quan cánh đồng sản xuất giống lúa JO2

Bốn mươi năm gắn bó cùng ngành nông nghiệp, cũng là từng ấy năm chị gắn bó lĩnh vực giống cây trồng với đủ cung bậc thăng trầm, nhưng đã gặt hái nhiều thành công, đủ để tạo dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp KH-CN nông nghiệp uy tín. Không còn trẻ nhưng chị vẫn đủ bản lĩnh để đương đầu những khó khăn, thách thức; vẫn đủ nhanh nhậy để nắm bắt, tìm tòi cái mới, đón đầu các thành tựu khoa học - công nghệ, góp phần vào việc chuyển nền nông nghiệp sản lượng cao sang nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái; tiếp cận và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp.

Với thành tích mà Công ty CP Giống - VTNN công nghệ cao Việt Nam đạt được, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Tâm đã hai lần vinh dự thay mặt đơn vị lên bục nhận Giải thưởng “Bông Lúa Vàng” của Bộ Nông nghiệp &PTNT và hai lần nhận Quyết định của UBND tỉnh Phú Thọ công nhận Gạo JO2 và Dưa lưới Nhật là sản phẩm OCOP 4 sao.

Mới đây nhất, với đề tài “Nghiên cứu khảo nghiệm xây dựng quy trình kỹ thuật canh tác giống lúa J02 phát triển theo hướng hàng hóa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các địa phương trong cả nước”, kỹ sư Nguyễn Thị Tâm cùng nhóm tác giả là những cán bộ kỹ thuật trẻ của Công ty như: KS. Đỗ Hùng Mạnh, KS. Phạm Quốc Hội, KS. Nguyễn Phương Lan, KS. Phạm Thị Bích Diệp đã giành giải nhất lĩnh vực: Nông - lâm - ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Thọ năm 2021.

Vẫn là những trăn trở cùng cây lúa J02, đề tài này hướng đến các mục tiêu: Nghiên cứu khảo nghiệm, đánh giá, chọn lọc được giống lúa Japonica J02 thích hợp, có tính ổn định và tính thích nghi rộng, năng suất cao, chất lượng gạo tốt phù hợp với điều kiện sản xuất ở Phú Thọ và các địa phương trong cả nước. Nghiên cứu xây dựng quy trình kỹ thuật canh tác và chế biến góp phần tạo đột phá trong sản xuất giống lúa J02.  Xây dựng mô hình liên kết, mở rộng sản xuất và thương mại hóa gạo hạt đưa lúa gạo J02 trở thành một ngành hàng mới trong tiêu dùng và xuất khẩu gạo ở Việt Nam.

img_0019

Hoa Lan - một sản phẩm của Công ty CP Giống- VTNNCNC được nhiều người biết đến.

Hơn hai năm qua, dịch Covid-19 đã chi phối và gây bất ổn đối với nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh nhưng doanh nghiệp khoa học công nghệ Công ty CP Giống-VTNN công nghệ cao Việt Nam vẫn vững vàng, tạo dựng được những dấu ấn khó phai. Cả sản xuất – kinh doanh và nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần từng bước chuyển nền nông nghiệp sản lượng cao sang nên nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, hiệu quả với 2 sản phẩm OCOOP 4 sao và 1giải nhất sáng tạo khoa học công nghệ cấp tỉnh. Thành quả này là niềm tự hào không chỉ của chị Nguyễn Thị Tâm và Công ty CP Giống VTNN công nghệ cao Việt Nam mà còn là niềm tự hào chung của ngành nông nghiệp và PTNT Phú Thọ, của Hiệp hội DNNVV Phú Thọ và Hội Nữ doanh nhân đất Tổ.

Xác lập được vai trò, vị thế trong sự phát triển của ngành, với những cống hiến cho nông nghiệp Phú Thọ, chị được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Hiệp hội DNNVV Việt Nam nhiều lần tặng Bằng khen.

Với Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Tâm, giống cây trồng và nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ là tâm huyết suốt cuộc đời, là cả một sự nghiệp lớn mà không phải nhiều người đạt được.

Thành quả lao động sáng tạo của Tổng giám đốc Nguyễn Thị Tâm và tập thể người lao động ở Công ty CP Giống- VTNNCNC VN đã được ghi nhận và chị là một trong số 13 người vinh dự nhận danh hiệu Trí thức KHCN tiêu biểu của Phú Thọ năm 2022.

N.S

 
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

        BẢN QUYỀN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA PHÚ THỌ

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hiệp hội.
  • Biên tập & Quản trị Website: Nhà báo Nguyễn Sản
  • Trụ sở: Số 281 đường Tiên Dung, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ
  • Điện thoại: 02103 966799 - Fax: 02103 953542